เบื้องหลังการทำงานที่ยากลำบากของสไตล์ลิสต์ไอดอลเคป๊อป

ข้อมูลจากการศึกษาของเครือข่ายแรงงานสตรีในประเทศเกาหลีใต้ สาขาโซล (Korean Women Workers' Association) ได้เปิดเผยข้อมูลอีกด้านที่ยากลำบากของงานผู้ช่วยสไตล์ลิสต์ในวงการบันเทิงเกาหลี

รายงานจากผลสำรวจกลุ่มตัวอย่าง 203 คน พบว่ารายได้ของสไตล์ลิสต์มากกว่าร้อยละ 80 นั้นน้อยกว่า $1,000 USD (ประมาณ 32,000 บาท) นอกจากนั้น ร้อยละ 93.1 ยังต้องทำงานมากกว่า 8 ชั่วโมงต่อวัน และ ร้อยละ 40.7 ทำงานมากกว่า 12 ชั่วโมง โดยกลุ่มตัวอย่างของการศึกษานี้ร้อยละ 93.6 เป็นเพศหญิง และ ร้อยละ 78.3 อยู่ในช่วงอายุ 20-25 ปี

ผลการศึกษาสรุปว่าผู้หญิงวัย 20 ตอนต้นทำงานมากกว่า 8 ชั่วโมงต่อวัน และบางครั้งต้องทำงาน 7 วันต่อสัปดาห์ ในขณะที่รายได้ไม่ถึง $1,000 USD (ประมาณ 32,000 บาท) ต่อเดือน

งานผู้ช่วยสไตล์ลิสต์นั้นเป็นงานที่ยากลำบากกว่าที่หลายคนคิด เนื่องจากพวกเขาต้องออกไปนำชุดจากแบรนด์/ผู้สนับสนุนต่างๆ มาเพื่อให้ดาราหรือไอดอลสวมใส่ จากนั้นต้องนำไปคืนทุกวัน

ลองคิดดูว่าหากเหล่าคนดัง หรือ ไอดอลต้องใส่เสื้อผ้าประมาณ 5-6 ชิ้นต่อการเข้าฉากหนึ่งฉาก หรืองานอีเวนท์หนึ่งครั้ง ผู้ช่วยสไตล์ลิสต์ต้องถือเสื้อผ้ามากมายขนาดไหน

นอกจากงานใช้แรงงานแล้ว อีกสิ่งที่ต้องคิดคือ ชุดแต่ละชุดที่เลือกไปเหมือนสมกับดารา หรือไอดอลหรือไม่, จะชอบเครื่องแต่งกายที่เลือกให้หรือเปล่า หรือแบรนด์/สปอนเซอร์ต้องการให้นำชุดไหนไปใช้

การนำชุดจากแบรนด์เสื้อผ้าไปใช้เป็นอีกสิ่งที่ยากเช่นเดียวกันหากคุณไม่ใช่ผู้ช่วยสไตล์ลิสของดารา/ศิลปินแนวหน้า แบรนด์แฟชั่นมักจะคิดถึงคุณเป็นอันดับ 2 เสมอ และแน่นอนว่าการจะนำชุดที่ต้องการออกไปใช้ เป็นอะไรที่ยาก และรู้สึกไม่ยุติธรรมเอาเสียเลย

"ครั้งหนึ่งตอนที่ไปเลือกเสื้อผ้าจากแบรนด์แฟชั่นหนึ่ง แบรนด์บอกกับฉันว่าพวกเขาไม่ให้ดาราที่เคยเป็นผู้ประกาศข่าวมาก่อนยืมชุด ตอนนั้นฉันอยากจะเถียงออกไปมาก แต่ทนเอาไว้ เพราะหากคุณโดนหมายหัวเมื่อไหร่ พวกเขาอาจจะยกเลิกสปอนเซอร์ในอนาคตได้

ฉันเลยต้องเลือกสิ่งของอย่างอื่นจากแบรนด์นี้ ให้ได้ซักอย่างก็ยังดี แต่พวกเขามาบอกฉันในวันเดียวกันนั่นแหละ ว่าที่ไม่ให้ยืมเพราะว่ามีดาราดังคนอื่นต้องการชุดนั้นเหมือนกัน" - ผู้ช่วยสไตล์ลิสต์ (ไม่ประสงค์เอ่ยนาม)

สถานการณ์ของผู้ช่วยสไตล์ลิสต์ของไอดอลเคป๊อปดูเลวร้ายยิ่งกว่า

" หลายบริษัทโดยเฉพาะบริษัทเพลงที่ทำงานกับไอดอลมักจะจ่ายค่าแรงล่าช้าให้แก่ผู้ช่วยสไตล์ลิสต์ โดยให้เหตุผลว่าจะได้รู้ว่าพวกเขาอยากเข้ามาทำงานจริงๆ ไม่ใช่มาทำงานเพื่อจะได้ใกล้ชิดไอดอลเท่านั้น" ผู้ช่วยสไตล์ลิสต์ (ไม่ประสงค์เอ่ยนาม)

บางคนที่ทำงานกับไอดอลได้รับค่าแรงเพียง $300 - $500 ต่อเดือนเท่านั้น (ประมาณ 9,600 - 16,000 บาท) บางครั้งยังต้องพร้อมเรียกใช้งานได้ตลอด 24 ชั่วโมง ตลอด 7 วัน ไม่ใช่แค่งานอีเวนท์ที่บริษัทรับอย่างเป็นทางการ แต่รวมไปถึงชุดที่ไอดอลจะใส่ออกข้างนอก และงานอีกมากมาย

2 ปัจจัยที่ยังทำให้คนเข้ามาทำงานในตำแหน่งนี้ คือ

1. ความหวังที่วันหนึ่งจะได้ขึ้นเป็นสไตลิสต์เต็มตัว และหัวหน้าแบรนด์แฟชั่น

2. การชักชวนกันในหมู่คนรู้จัก ของคนที่อยากเริ่มต้นงานด้านนี้ โดยไม่ได้มีสัญญาจ้างตามกฎหมาย

และนี่คือเงาเบื้องหลังชุดสวยที่แลกมากับความเหน็ดเหนื่อยของคนทำงานผู้หญิงกลุ่มหนึ่งที่ต้องทำงานหามรุ่งหามค่ำ, ได้รับค่าแรงเพียงน้อยนิด และ ไม่ได้รับความชื่นชมอย่างที่ควรจะเป็น

 


 เบื้องหลังการทำงานที่ยากลำบากของสไตล์ลิสต์ไอดอลเคป๊อป


 เบื้องหลังการทำงานที่ยากลำบากของสไตล์ลิสต์ไอดอลเคป๊อป


 เบื้องหลังการทำงานที่ยากลำบากของสไตล์ลิสต์ไอดอลเคป๊อป


 เบื้องหลังการทำงานที่ยากลำบากของสไตล์ลิสต์ไอดอลเคป๊อป


 เบื้องหลังการทำงานที่ยากลำบากของสไตล์ลิสต์ไอดอลเคป๊อป

ที่มา https://www.koreaboo.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์