คิมจุนซู ขายโรงแรม Toscana ทิ้ง ด้านพนักงานร้อง โดนค้างชำระค่าจ้างบ่อย

"ฝันของผมกลายเป็นจริงแล้ว" (กันยายน ปี 2014)

ความฝันของ คิมจุนซู (Kim Jun Su) วง JYJ คือโรงแรม โดยเมื่อปี 2014 เขาได้เปิดเผยในงานกึ่งทางการของโรงแรมที่เกาะเชจูว่า "ผมอยากจะสร้างพื้นที่แห่งความฝันที่เกาะเชจูครับ และความฝันของผมก็สำเร็จแล้วจากโรงแรม Toscana ที่เชจูครับ"

แต่ความฝันนั้นกลับไปไม่ถึง 3 ปี โดยในเดือนมกราคม ที่ผ่านมา คิมจุนซูได้โอนมอบโรงแรมดังกล่าวให้บริษัทอสังหาริมทรัพย์แห่งหนึ่ง โดยได้รับเงินจากการขาย 24,000 ล้านวอน (733 ล้านบาท) ถึงความฝันจะแตกสลายไปแล้ว แต่ก็คาดว่าจะทำกำไรจากการขายได้ประมาณ 3,000 ล้านวอน (91 ล้านบาท)

คิมจุนซูจะเข้าฝึกทหารที่ศูนย์ฝึกอบรมนนซาน ชุงนัม ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์นี้ เขาได้จัดการเรื่องโรงแรมและเตรียมเริ่มชีวิตการเป็นสิบตำรวจตรี ปัญหาที่เหลืออยู่ก็คือพนักงาน ซึ่งไม่มีใครสามารถคาดเดาอนาคตได้

พนักงานคนหนึ่งของโรงแรมได้ร้องเรียนกับ 'Dispatch' ด้วยความกังวลใจว่า "การจ่ายเงินเดือนล่าช้าแทบทุกเดือน" และ "ความไม่ไว้วางใจระหว่างพนักงานกับโรงแรมสูงมาก ซึ่งข่าวเกี่ยวกับการขายโรงแรมก็ไม่ได้มีการพูดถึงมากว่า 1 เดือนแล้ว"

สื่อ Dispatch จึงได้เก็บข้อมูลเรื่องการขายโรงแรมของคิมจุนซู และความกังวลของพนักงานที่เหลืออยู่

Toscana, โรงแรมที่ครอบครัวบริหาร

เดือนมกราคม ปี 2011 คิมจุนซูได้ซื้อที่ดินขนาดใหญ่ (21,026㎡) ที่คังจองดง เกาะเชจู โดยราคาซื้อที่ดินในขณะนั้นคือ 1,720 ล้านวอน (52 ล้านบาท) และกู้เงินจากสถาบันการเงินจำนวน 15,000 ล้านวอน (458 ล้านบาท) สร้างโรงแรมขึ้น

โรงแรม Toscana เปิดให้บริการในเดือนกันยายน ปี 2014 เฉพาะที่อาคารบริหารส่วนกลางของโรงแรมก็ได้สร้างห้องถึง 61 ห้อง และสร้าง Pool Villa กลางแจ้ง 4 หลัง อีกทั้งได้เปิดให้บริการสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ที่สุดในเกาะเชจูอีกด้วย

โรงแรมบริหารโดยบริษัทครอบครัว พ่อของคิมจุนซูรับหน้าที่ผู้บริหารโรงแรม พี่ชายรับหน้าที่ประธานกรรมการ ลูกพี่ลูกน้องรับหน้าที่หัวหน้าฝ่ายวางแผนการจัดการ ผู้จัดการใหญ่คือป้า ส่วนคิมจุนซูรับตำแหน่งกรรมการในบริษัท

โรงแรมถูกบริหารโดยไม่มีแบบแผนใดๆ ตัวอย่างเช่น โรงแรมใช้บัญชีธนาคารส่วนตัวของคิมจุนซู ซึ่งกรณีที่ลูกค้ามาเข้าพัก ก็จะโอนเงินค่าที่พักเข้าบัญชีธนาคารส่วนตัวของคิมจุนซู

หลังบริหาร, ค้างชำระค่าจ้างพนักงานเฉลี่ย 3 สัปดาห์ขึ้นไป

การบริหารโรงแรมไม่ใช่การ 'พึ่งพิง' แต่ต้องมีการควบคุมดูแลอย่างมีระบบ การบริหารแบบครอบครัวจะทำให้เกิดการแทรกแซงที่ไม่ถูกต้องขึ้น ตัวอย่างที่ชัดเจนก็คือ การค้างชำระค่าจ้างพนักงานโรงแรม

ผู้เกี่ยวข้องคนหนึ่งจากโรงแรม กล่าวว่า "เงินเดือนไม่เคยได้รับตรงกำหนดเลย มักจะล่าช้านานกว่า 20 วัน เสมอ จนเกิดเหตุการณ์ที่ต้องขอสินเชื่อและเอาเงินเดือนมาใช้หนี้ขึ้นซ้ำๆ"

'Dispatch' ได้ตรวจสอบบันทึกรายละเอียดเงินเดือนของพนักงานดังกล่าว และพบว่า ธันวาคม ปี 2015, กุมภาพันธ์, มีนาคม, เมษายน, กรกฎาคม, ตุลาคม, พฤศจิกายน, ธันวาคม ปี 2016 มีการจ่ายเงินเดือนล่าช้าอย่างน้อย 3 อาทิตย์ขึ้นไป

พนักงานคนนี้ได้กล่าวว่า "พอขอสินเชื่อ ระดับความน่าเชื่อถือก็ลดลงด้วย กระทั่งประกัน 4 อย่าง ก็เคยค้างชำระเช่นกัน ทำให้ส่วนใหญ่จึงไม่สามารถกู้ยืมเงินกับสถาบันการเงินได้"

ขายโรงแรม, การสืบต่อการจ้างงานที่ไม่อาจรู้ได้

เลขที่ 3700-4 คังจองดง ซอกวีโพชี เกาะเชจู อ้างอิงจากทะเบียนที่ดินดังกล่าว ระบุว่า เดือนมกราคม ที่ผ่านมา คิมจุนซูได้ขายโรงแรม Toscana ให้กับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และปัจจุบันอยู่ในระหว่างการดำเนินการโอนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สิน

แต่โรงแรมกลับเก็บเงียบเรื่องนี้ โดยพนักงานคนหนึ่งกล่าวกับ 'Dispatch' ว่า "เราเพิ่งทราบเรื่องการขายโรงแรมเมื่อวันที่ 7 ที่ผ่านมา ซึ่งตลอด 1 เดือน พนักงานส่วนใหญ่ต่างก็ไม่มีใครรู้เรื่องการขายโรงแรมเลย"

พนักงานโรงแรมเริ่มกังวลใจมากขึ้น เริ่มจากปัญหาเรื่องการสืบต่อการจ้างงาน ซึ่งทางโรงแรมยังไม่ได้กล่าวถึงเรื่องดังกล่าว และเนื่องจากเรื่องนี้เป็นปัญหาที่เกี่ยวพันกับชีวิตของพนักงาน ทำให้พนักงานต่างก็รู้สึกกังวล

โรงแรม Toscana ไม่ได้เข้าร่วมกองทุนบำเหน็จบำนาญ โดยพนักงานอีกคนหนึ่งกล่าวว่า "พนักงานคนหนึ่งที่ลาออกไปแล้ว ถูกผลัดการจ่ายเงินสงเคราะห์เป็นเวลา 6 เดือน พอบอกว่าจะฟ้องกรมแรงงาน ถึงจะได้รับ"

คิมจุนซูเข้ากรมทหาร, อนาคตของพนักงาน?

คิมจุนซูซื้อที่ดินที่เกาะเชจูในเดือนมกราคม ปี 2011 ในราคา 1,700 ล้านวอน (51 ล้านบาท) และกู้เงินจำนวน 15,000 ล้านวอน (458 ล้านบาท) เพื่อสร้างโรงแรม ซึ่งโรงแรมได้เปิดให้บริการในเดือนกันยายน ปี 2014 และขายโรงแรมกับที่ดินได้ในราคา 24,000 ล้านวอน (733 ล้านบาท) ในเดือนมกราคม ปี 2017

คิมจุนซูจะเข้าฝึกทหารในวันที่ 9 กุมภาพันธ์นี้ และได้กำไรจากการขายมูลค่าสูง กลับกันกับพนักงานที่อนาคตยังไม่ชัดเจนว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งการค้างชำระค่าจ้างก็เป็นอีกเรื่องที่ต้องพิจารณา แต่อนาคตก็ยังไม่รู้ว่าจะย่ำแย่ไปกว่านี้หรือไม่

"เราทำงานโดยอดทนเรื่องการค้างชำระค่าจ้างทุกเดือน ถึงจะกังวลแต่ก็ต้องอดกลั้น เพราะนี่คืออาชีพของเรา แต่กลับมีการขายโรงแรมอย่างลับๆ พนักงานที่อดทนมาจนถึงตอนนี้ต่างก็เสียความรู้สึก... จนพูดไม่ออกเลย"

ทางฝ่ายคิมจุนซูได้เลี่ยงการตอบคำถามเกี่ยวกับการขายโรงแรมและการค้างชำระค่าจ้าง ซึ่ง C-JES กล่าวว่า "นี่เป็นธุรกิจส่วนตัวของคิมจุนซู แต่เขาไม่ได้มีส่วนร่วมในการบริหารโรงแรม ส่วนรายละเอียดกรุณาสอบถามทางโรงแรม"

อ้างอิงจากรายชื่อพนักงานของโรงแรม Toscana พบว่า มีบันทึกว่าคิมจุนซูเป็นกรรมการในบริษัท แต่ก็ไม่สามารถฟังคำตอบใดๆ จากเขาได้ ซึ่งทางคิมจุนซูได้ขนย้ายข้าวของตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 7 กุมภาพันธ์


คิมจุนซู ขายโรงแรม Toscana ทิ้ง ด้านพนักงานร้อง โดนค้างชำระค่าจ้างบ่อย


คิมจุนซู ขายโรงแรม Toscana ทิ้ง ด้านพนักงานร้อง โดนค้างชำระค่าจ้างบ่อย


คิมจุนซู ขายโรงแรม Toscana ทิ้ง ด้านพนักงานร้อง โดนค้างชำระค่าจ้างบ่อย


คิมจุนซู ขายโรงแรม Toscana ทิ้ง ด้านพนักงานร้อง โดนค้างชำระค่าจ้างบ่อย

ที่มา - Dispatch


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์