สัมภาษณ์สาวน้อย มารีญา(คนที่เป็นข่าวกับไมค์จ๊ะ)

สาวน้อยลูกครึ่งไทย-สวีเดน / สูง 181 เซนติเมตร / อายุ 14 ปี ที่นอกจากจะเปี่ยมไปด้วยความสดใสสมวัยเธอยังมีความสามารถที่หลากหลายทำให้ใครหลายๆ คนอดทึ่งในความสามารถไม่ได้...

ด้วยรูปร่างสูงโปร่ง สะโอดสะองถึง 181 เซนติเมตร เป็นนางแบบเดินบนแค็ตวอล์คงานบางกอกแฟชั่นวีคและถ่ายแบบให้กับนิตยสารหลากหลาย แต่เชื่อว่าหลายคนอาจคิดไม่ถึงว่า มารีญา ลินน์ เอียเรี่ยน ลูกครึ่งสวีเดน-ไทยคนนี้ จะมีอายุเพียง14 ปีเท่านั้น!

แม้ว่ามารีญาจะเพิ่งเข้าสู่วัยรุ่น แต่ความคิดของเธอไปไกลกว่าเพื่อนร่วมรุ่นเดียวกัน นั่นอาจเป็นเพราะพื้นฐานครอบครัวที่ดีซึ่ง ทั้งคุณพ่อคุณแม่ปลูกฝังให้รักการเรียนรู้และเลี้ยงดูให้รักครอบครัว มีความเคารพและอ่อนน้อมแบบไทยๆ แม้ว่าจะเติบโตที่ต่างประเทศหรือเรียนโรงเรียนนานาชาติมาตลอดก็ตาม วันนี้เรามีโอกาสนั่งคุยกับมารีญา พร้อมคุณแม่ที่มาเปิดตัวให้เรารู้จักเธอมากขึ้น

ชีวิตวัยเด็กกับวัฒนธรรมหลากหลาย
มารีญาเป็นลูกสาวคนเล็กของคุณพ่อโกราน เอียเรี่ยนและคุณแม่ชนกสรวง พูลเลิศลาภ มีพี่ชายฝาแฝด 2 คน มารีญาเกิดที่เมืองไทยค่ะ แต่พออายุ 2 ขวบก็ย้ายไปอยู่ที่ประเทศเวียดนาม เนื่องจากคุณพ่อที่เป็นวิศวกรออกแบบโรงไฟฟ้าต้องไปดูแลการก่อสร้างโรงไฟฟ้าที่นั่น ส่วนคุณแม่ก็ได้รับเชิญไปเป็นอาจารย์พิเศษสอนนักศึกษาที่สถาบัน AIT ที่กรุงฮานอยเช่นกัน มารีญาเรียนอยู่ที่ฮานอยจนถึง 7 ขวบ ก็ย้ายกลับเมืองไทย ด้วยเหตุนี้จึงเติบโตมากับการปรับตัวด้านภาษาและวัฒนธรรมที่หลากหลาย พูดได้หลายภาษา เช่น ไทย เวียดนามและอังกฤษ

หน้าฝรั่ง แต่หัวใจและมารยาทไทย 100%
คุณแม่ชนกสรวง เล่าเสริมว่า เนื่องจากคุณพ่อเป็นของมารีญาเป็นชาวสวีเดนแต่รักที่จะอยู่เมืองไทยและชอบวัฒนธรรมไทย จึงตั้งใจที่จะเลี้ยงดูลูกๆ ทั้ง 3 ให้เติบโตและมีมารยาทแบบไทยๆ สอนให้เคารพผู้สูงอายุ รู้จักการไหว้และขอบคุณผู้ใหญ่ เป็นนิสัยติดตัวจนใครๆ ที่ได้รู้จักต่างก็เอ่ยปากชมเสมอว่า มารีญาเป็นเด็กเรียบร้อย มีมารยาทดี พ่อแม่ก็ภูมิใจ

รางวัลนักเรียนดี ศิลปะเด่น
มารีญาชอบทำกิจกรรมต่างๆ นอกจากการเรียนในโรงเรียนตั้งแต่เด็กๆ จึงขอให้คุณแม่พาไปเรียนรำไทย บัลเลต์ เต้นแจ๊ส ฮิปฮอป ร้องเพลง เรียนเปียโน เทควันโด ฯลฯ ตั้งแต่เล็กๆ ค่ะ คุณแม่จึงอธิบายเพิ่มเติมว่า เรื่องเรียนพิเศษ แม่ไม่เคยบังคับ เพราะเราเชื่อว่าถ้าต้องบังคับให้ลูกเรียนในสิ่งที่ไม่ชอบ ผลจะออกมาไม่ดี แต่โดยพื้นฐานมารีญาเป็นคนชอบเรียนรู้อะไรใหม่ๆ และตั้งใจเรียน อย่างตอนที่อยู่เวียดนาม สถานฑูตไทยประจำกรุงฮานอยจัดงานฉลองวันชาติไทย มารีญาอายุแค่ 4 ขวบ แต่ก็ได้รับเลือกแสดงรำไทยบนเวที เป็นที่ชื่นชมของแขกในงานมาก นอกจากนี้ยังเรียนหนังสือได้ดีจนได้รางวัลเรียนดีแทบทุกเทอม สงสัยอยู่ว่าอาจจะได้ยีนมาจากคุณพ่อ ที่สมัยเป็นนักเรียนก็คว้ารางวัลเรียนดีและได้ทุนมาตลอด

ก้าวแรกสู่วงการนางแบบเมืองไทย
มารีญาเล่าถึงก้าวแรกของเธอก่อนจะมาเป็นนางแบบดาวรุ่งอย่างวันนี้ว่า ช่วงที่มารีญาอายุประมาณ 13 ปี ได้ไปเรียนเต้นแจ๊สกับฮิปฮอป ครูสอนเทควันโด้ที่โรงเรียนเดียวกัน รู้จักกับโมเดลลิ่งจึงมาชักชวนให้ไปลองเทสหน้ากล้อง ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ก็อนุญาตเพราะเห็นว่าเป็นช่วงปิดเทอมพอดี จะได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ งานครั้งแรกที่ได้คือ การเดินแบบในงานบางกอกแฟชั่นวีค ซึ่งต้องฝึกใส่รองเท้าส้นสูง ฝึกท่าเดิน หลังจากนั้นก็มีงานอื่นติดต่อเข้ามาเรื่อยๆ เช่น ถ่ายแบบในนิตยสาร มิวสิควีดีโอ ฯลฯ คุณแม่ชนกสรวงได้ทีเสริมว่า แรกๆ คิดเพียงให้น้องทำงานนี้เป็นงานอดิเรกแก้เหงา เพราะพี่ชายฝาแฝดพากันไปเรียนต่อที่อเมริกาหมด แต่ตอนนี้กลับกลายเป็นงานอดิเรกที่เริ่มจะจริงจังมากขึ้นเรื่อยๆ (หัวเราะ)

การรักษาสุขภาพแบบนางแบบ
เห็นตัวผอมสูงแบบนี้ แต่มารีญาไม่ได้ตั้งใจลดน้ำหนักหรืออดอาหารให้ผอมเพรียวอย่างที่นางแบบนิยมกัน แต่พยายามออกกำลังกาย เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง เช่น ตีเทนนิส ซึ่งเราได้ยินว่า มารีญาเล่นได้ดีจนครูที่โรงเรียนให้ฉายาว่า มาเรีย ซาลาโปวา เมืองไทย! มารีญาอธิบายว่า เป็นเพราะช่วงตัวและแขนขายาว จึงไม่ต้องออกแรงวิ่งตีลูกมาก เวลาแข่งจึงได้เปรียบคนอื่นๆ (หัวเราะ) และนอกจากนี้มารีญายังฝึกเทควันโด้ เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อและสามารถป้องกันตัวเองได้ และจะเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ เช่น ผัก ผลไม้ โปรตีน ส่วนเรื่องผิวพรรณก็ดูแลปกติ แต่จะให้ความสำคัญในการล้างเครื่องสำอางให้สะอาด เพื่อป้องกันรูขุมขนอุดตันหรือเป็นสิว เวลาออกไปข้างนอกก็ทาครีมกันแดด และไม่ลืมที่จะบำรุงผิวด้วยโลชั่นบำรุงผิวค่ะ

ความคิดไกลเกินอายุ
พอถึงช่วงนี้คุณแม่รับหน้าที่การเล่าถึงลูกสาวคนเดียวอย่างภูมิใจว่า แม้มารีญาจะมีอายุแค่ 14 แต่ความคิดจะไกลกว่าเด็กรุ่นเดียวกันมาก ปกติแล้วจะมีนิสัยเหมือนคุณพ่อคือ เป็นเด็กอารมณ์ดี สนุกสนานเฮฮา แต่พอถึงเวลาทำงานจะมีความรับผิดชอบและรู้จักหน้าที่ของตนเอง จัดการแบ่งเวลาเรียนและรู้จักรับผิดชอบไม่ให้กระทบถึงผลการเรียน ซึ่งคุณแม่เองไม่เคยต้องจู้จี้หรือแนะนำเลย บางครั้งเราอดห่วงน้องซึ่งกำลังเข้าสู่วัยรุ่นไม่ได้ แต่เขาจะบอกแม่ล่วงหน้าอย่างหนักแน่นว่าไม่ต้องห่วง ทั้งเรื่องยาเสพติด การเที่ยวเตร่หรือการคบเพื่อน เขาสามารถแยกแยะได้ ว่าอะไรดีหรือไม่ดี ทำให้พ่อแม่วางใจได้มากค่ะ

ความประทับใจของคุณแม่
อย่างที่บอกว่าน้องเป็นเด็กที่มีความคิดไกลเกินอายุ เป็นผู้ใหญ่เกินตัว และเป็นเด็กที่มีจิตใจดี รู้จักให้และคิดถึงครอบครัวเสมอ เหตุการณ์ที่ประทับใจมากคือ ตอนที่มารีญาอายุได้ประมาณ 10 ขวบ เขาให้ของขวัญวันเกิดคุณแม่เป็นสร้อยคอทองคำ 2 สลึง จากค่าขนมที่เก็บหอมรอมริบด้วยตัวเองมาหลายปี ซึ่งตอนนั้นประหลาดใจมาก เพราะนึกไม่ถึงว่าเด็กตัวเล็กๆ จะคิดได้ขนาดนี้ มารีญาหัวเราะ แล้วจึงเล่าเสริมว่า มารีญาออมจากค่าขนมที่คุณแม่ให้ทุกวัน เก็บอยู่หลายปีแน่ะ แล้วก็ชวนพี่เลี้ยงไปช่วยเลือกซื้อทองเป็นเพื่อนค่ะ

ครอบครัวคือสิ่งสำคัญ
สิ่งสำคัญของชีวิตมารีญาคือครอบครัวค่ะ หากครอบครัวอบอุ่น ทุกอย่างในชีวิตก็จะราบรื่น มารีญาสามารถปรึกษาปัญหาและพูดคุยกับคุณพ่อคุณแม่ได้ทุกเรื่อง นอกจากนี้การใช้เวลาอยู่กับครอบครัว มารีญาถือว่าเป็นวันพิเศษทุกวัน โดยเฉพาะวันหยุดสุดสัปดาห์ คุณพ่อจะขับรถไปชายทะเลใกล้ๆ เพื่อรับประทานอาหารด้วยกัน แค่นี้ก็มีความสุขแล้วค่ะ

การค้นหาอนาคต
การถ่ายแบบ หรือเดินแบบเป็นงานที่มารีญาชอบและสนุกที่ได้ทำ เพราะรู้สึกว่าตัวเราสามารถเปลี่ยนบุคลิกหลากหลายตามคอนเซปต์ของแต่ละชุด ซึ่งชีวิตจริงคงไม่มีโอกาสได้ทำแบบนี้บ่อยๆ (หัวเราะ) มารีญาตั้งใจจะทำงานตรงนี้ไปเรื่อยๆ แต่อนาคตก็ยังไม่แน่ว่าจะยึดอาชีพนี้เป็นอาชีพหลักหรือไม่ เพราะหน้าที่หลักของเราคือ การเรียนหนังสือค่ะ ตั้งใจไว้ว่าอยากเรียนเป็นหมอหรือไม่ก็เรียนด้านจิตวิทยา เพราะสนใจและชอบอยากเรียนทางนี้ค่ะ

ฟังจากคำพูดของสาวน้อยมารีญาในวัยเพียง 14 ปี แต่ความคิดเป็นผู้ใหญ่มากกว่าผู้ใหญ่บางคนเสียอีก วันนี้เธอมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบทั้งเรื่องการศึกษาหาความรู้และการทำงานที่ตนเองรัก ซึ่งน่าจะเป็นแบบอย่างเด็กวัยทีนที่กำลังหาเป้าหมายชีวิตของตนเองที่ดีเช่นกันค่ะ ปล ตอนนี้มารีญาอายุ 15 เเล้ว

มารีญา ลินน์ เอียเรี่ยน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์