หนังฮ่องกงวิกฤต ไร้ดาวใหม่ พึ่งรุ่นหลิวเต๋อหัว


หลิวเต๋อหัวหลิวเต๋อหัว

แชนแนลนิวส์ เอเชีย รายงานวิเคราะห์สถานการณ์วงการภาพยนตร์ฮ่องกง จากงานประกาศรางวัล  Hong Kong Film Awards ครั้งที่ 31

เมื่อสุดสัปดาห์ที่่ผ่านมา เมื่อ “A Simple Life” หนังที่สร้างจากเรื่องจริงของหญิงรับใช้สูงวัยประจำตระกูลที่ผูกพันกับนายน้อยเหมือนญาติ ฝีมือผู้กำกับฯ แอนน์ ฮุย กวาดรางวัลใหญ่ได้ทั้งหมด ไม่ว่า ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับภาพยนตร์ นักแสดงนำชาย-หลิวเต๋อหัว นักแสดงนำหญิง-เยี่ยเต๋อเสียน และบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

 สิ่งที่สะท้อนปัญหาจากงานรางวัลนี้ก็คือ ภาพยนตร์ฮ่องกงยังคงต้องพึ่งพาอาศัยผู้สร้างและนักแสดงชั้นนำที่โด่งดังมาตั้งแต่ยุค 80-90 อย่าง แอนน์ ฮุย และหลิวเต๋อหัว ในขณะที่ผลงานเรื่องนี้ใช้ทุนน้อยมาก ในยุคที่หนังฮ่องกงต้องดิ้นรนดึงดูดผู้ชมแข่งกับหนังแนวตลาดจากจีนแผ่นดินใหญ่และไต้หวัน


 แอนน์ ฮุย กล่าวรับรางวัลว่า "นี่เป็นโอกาสที่ฉันจะกล่าวขอบคุณฮ่องกง เพราะฉันอาจไม่ได้รับรางวัลอีกแล้ว ฉันโตที่นี่ เรียนที่นี่และอยากจะทำงานอย่างหนักเพื่อเมืองนี้ในอนาคต"

 ด้านกอร์ดอน ชาน ประธานสมาคมรางวัลภาพยนตร์ฮ่องกง กล่าวว่า ปีนี้รายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลยังคงเป็นบุคคลที่คุ้นเคยเหมือนเดิมอีกปี อย่างสาขานักแสดงชายยังเป็น หลิวเต๋อหัว หลิวชิงหวิน หรือเจียงเหวิน ส่วนหน้าใหม่มีน้อยมาก แสดงให้เห็นว่า ฮ่องกงกำลังเผชิญความท้าทายในการสร้างดาวดวงใหม่ นักลงทุนภาพยนตร์ไม่กล้าเสี่ยงที่จะเลือกผู้สร้างหนังรุ่นใหม่ หรือนักแสดงหน้าใหม่

 "ช่องว่างในอุตสาหกรรมหนังฮ่องกงชัดเจนมากทั้งคนเบื้องหน้าและเบื้องหลัง เหตุผลก็เพราะคนในรุ่นเราที่มีความสามารถรักษาระดับไว้ดีมากๆ เป็นบุคคลที่ยังทำเงินในตลาด ดังนั้นนายทุนจึงไม่อยากเปลี่ยน หรือเสี่ยงที่จะเลือกคนรุ่นใหม่" กอร์ดอน ชาน กล่าว

 ก่อนตบท้ายว่า "เราจำเป็นต้องหาหนังแนวใหม่ การกำกับแบบใหม่ และแยกจากสิ่งที่เคยทำเพื่อเป็นอนาคต"




หลิวเจียหลิง-เหมียวเฉียวเหว่ย หลิวเจียหลิง-เหมียวเฉียวเหว่ย


แอนโธนี่ หว่อง - ซูฉี แอนโธนี่ หว่อง - ซูฉี



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์