โจวเหวินฟะเปิดใจ ถึงรับบทปู่ก็ไม่ตกต่ำ


         โจวเหวินฟะ ซูเปอร์สตาร์เอเชียที่ไปโด่งดังในฮอลลีวู้ด ให้สัมภาษณ์พิเศษหนังสือพิมพ์โอเรียนทัลเดลี่ ฉบับ 11 ก.ย. โอกาสที่กลับมาเยือนฮ่องกง ถิ่นสร้างชื่อของตนเอง โดยกล่าวว่า ยังรักการเป็นนักแสดงอยู่ ถึงจะต้องเล่นบทคนแก่ที่เป็นคุณปู่คุณตาแล้ว ก็ไม่ได้ถือว่า ตกต่ำลงแต่อย่างใด


 "ผมไม่เคยคิดเกษียณเลย ถ้าผมยังอยากทำงานอยู่ ผมก็ทำต่อไป ถึงจะเป็นบทปู่บทตา ก็ไม่ถือว่า แย่ลง สิ่งสำคัญที่สุด คือผมชอบบทนั้นหรือเปล่า นักแสดงทุกคนจะเริ่มจากบทที่เป็นวัยรุ่น มาเป็นผู้ใหญ่วัยกลางคน จนถึงวัยแก่ มันเป็นกฎเลยทีเดียว การแสดงไม่ใช่การที่เราเลือกเท่านั้น แต่เป็นผู้ชมที่เลือกเราด้วย มันอาจจะเป็นหลายปีเลยที่ไม่มีใครให้งานเรา ผมไม่มานั่งรอ ผมออกไปทำเอง"
 
 ถาม : คุณคิดอย่างไรกับคุณภาพละครของทีวีบี ฮ่องกง ในยุคนี้

 โจวเหวินฟะ : ดีมากทีเดียว ตอนนี้ผมดูเรื่อง Can′t Buy Me Love ขำมากๆ เสอซื่อมั่น กับ เฉินหาว แสดงดีขึ้นเรื่อยๆ ส่วนก่อนหน้านี้ผมดูเรื่อง Beauty Knows No Pain เป็นเรื่องที่ดีเช่นกัน


 ถาม : ปีก่อนคุณเชียร์ เฉินฝ่าร่า ปีนี้คุณเชียร์ใคร
 โจวเหวินฟะ : ผมชอบ เถิงลี่หมิง (จอยซ์ ถัง) มาก ในเรื่อง Beauty Knows No Pain เธอยอมขี้เหร่ ทำจมูกใหญ่ให้ดูน่าเกลียด และผมว่าเธอแสดงดีขึ้นมาก

 ถาม : คุณคิดจะกลับมาแสดงละครกับทีวีบีอีกหรือไม่
 โจวเหวินฟะ : อ่ะฮ้า..ตอนนี้ผมยังไม่ได้ ผมกลัวว่า ผมไม่มีเวลาพอที่จะรับงานละคร แต่พูดตามจริง ถ้าเห็นว่า บทดีจริงๆ เราไม่ควรบอกว่า ไม่มีทาง


 ถาม : การที่เป็นนักแสดงแล้วไม่ได้รางวัลออสการ์ ถือเป็นเรื่องผิดหวังหรือไม่
 โจวเหวินฟะ : การแสดงเป็นอาชีพของผมนะ ไม่จำเป็นต้องคิดถึงเรื่องรางวัล ผมมีสิ่งที่ปรารถนาไม่มากมายอะไร แค่เล่นให้ดีตามบท ผมไม่รับค่าจ้างเพื่อไปเล่นหนังให้ได้รางวัลซักตัวหรอก สำหรับผม ได้เงินเดือน ทำดีที่สุด ส่วนรางวัลถือเป็นโบนัส เท่าที่ผมได้รับรางวัลมา ผมบริจาคให้ห้องสมุดภาพยนตร์ทั้งหมด
 
 ถาม : มีข่าวว่า โจวซิงฉือสนใจจะร่วมงานกับคุณ
 โจวเหวินฟะ : ผมยังไม่ทราบจริงๆ เราอาจจะไม่ได้เจอกันบ่อย ถ้ามีบทที่เขียนให้เรา คงจะน่าดูทีเดียว
 
 




ถาม : การที่คุณแจ้งเกิดมาจากละครทีวี ไปเติบโตในจอเงิน ไปฮอลลีวู้ด แล้วตอนนี้กลับไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ คุณรู้สึกอย่างไร
 โจวเหวินฟะ : มันก็แค่เปลี่ยนสถานที่ ผมทำงานได้ทั้งภาษาจีนและอังกฤษ ผมยังคงถ่ายทำวันละ 12 ชั่วโมง ทั้งภาษาจีนกลางและภาษาอังกฤษต่างไม่ใช่ภาษาแม่ของผม ดังนั้นผมต้องฝึกออกเสียงทั้งสองภาษา
 
 ถาม : คุณคิดอย่างไรที่มีชื่อเสียงมายาวนานอย่างนี้
 โจวเหวินฟะ : โชคดี! ตอนผมไปถ่ายภาพยนตร์ มันเป็นยุคเฟื่องฟู มีผู้กำกับฯ มากมาย จากนั้นผมก็ไปฮอลลีวู้ดในยุค 90 แล้วตอนนี้กลับมาแผ่นดินใหญ่ มันเป็นโชคทั้งหมด ที่ผมเกาะคลื่นเหล่านี้ได้
 
 ถาม : ถ้าอย่างนั้นนักแสดงรุ่นนี้ก็ถือว่าเกิดผิดเวลาหรือเปล่า
 โจวเหวินฟะ : ทุกวันนี้มีดาราฮ่องกงน้อยมากที่ได้ถ่ายทอดวิชาให้รุ่นใหม่ ถ้านับไปแล้ว มีแค่ กู่เทียนเล่อ กับ ดอนนี่ เยน แต่เราก็ต้องพัฒนาตัวเอง ดูอย่าง จางม่านอี้ ไม่ได้พิชิตมงกุฎมิสฮ่องกง ได้รองอันดับหนึ่ง แต่กลับประสบความสำเร็จสูงมากในฐานะนักแสดง เพราะรู้ว่าจะต้องทำอย่างไร


 ถาม : คุณรู้สึกอย่างไรกับอุตสาหกรรมบันเทิงตอนนี้ มีคำแนะนำอะไรกับรุ่นน้องๆ บ้าง
 โจวเหวินฟะ : มันจะมีช่วงขึ้นและลง เหมือนหุ้นในตลาด ถึงจะมีช่วงที่แย่ที่สุด แต่ก็จะต้องมีช่วงที่ดีที่สุด คุณต้องฉวยโอกาสนั้นไว้ การที่มีงานมากกว่า พยายามมากกว่า ไม่ได้หมายความว่า สำเร็จมากกว่าเสมอไป แต่ในวงจรของวงการบันเทิง แต่ละคนต้องแสดงฝีมือออกมาให้มากขึ้น และที่สำคัญที่สุด คือต้องมุ่งมั่นทุ่มเทอยู่เสมอ


โจวเหวินฟะ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์