วิเคราะห์เจาะลึก! ฟ่าน ปิงปิง กับ “ราคา” ที่ต้องจ่าย หลังหายตัวไปนานหลายเดือน


วิเคราะห์เจาะลึก! ฟ่าน ปิงปิง กับ “ราคา” ที่ต้องจ่าย หลังหายตัวไปนานหลายเดือน

      ฟ่าน ปิงปิง ดาราชื่อดังของจีน ได้รับการจัดอันดับต่ำสุดในรายงานการประเมิน "ความรับผิดชอบต่อสังคม" ของเหล่าคนดังในจีนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่เธอไม่ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณชนมานานกว่า 2 เดือนแล้ว ท่ามกลางข่าวลือหนาหูว่า เธออาจถูกทางการจีนควบคุมตัวไว้ หลังจากที่ทางการจีนประกาศจำกัดเพดานค่าตัวนักแสดงไม่ให้เกิน 40% ของต้นทุนการผลิตทั้งหมด และปราบปรามการเลี่ยงภาษี

ใครคือฟ่าน ปิงปิง?

ฟ่าน ปิงปิง วัย 37 ปี เป็นหนึ่งในนักแสดงที่มีรายได้สูงที่สุดคนหนึ่งของโลก มีผู้ติดตามเธอในเวยป๋อ ซึ่งเป็นสื่อสังคมออนไลน์ของจีนมากกว่า 62 ล้านคน บัญชีผู้ใช้งานของเธอมีการเคลื่อนไหวล่าสุดเมื่อ 23 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเธอได้กดไลก์โพสต์จำนวนหนึ่ง ทว่าเธอไม่ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณชนตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. เมื่อเธอเดินทางไปยังโรงพยาบาลเด็กแห่งหนึ่งในจีน


เธอเป็นที่รู้จักในระดับสากลในฐานะนักร้องและนางแบบ รวมถึงการได้ร่วมแสดงในภาพยนตร์เรื่อง เอ็กซ์เมน (X-Men) ตามการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์บส์ในปี 2016 เธอเป็นนักแสดงหญิงที่มีรายได้สูงสุดเป็นอันดับ 5 ของโลก โดยมีรายได้ในปีนั้น 17 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 554 ล้านบาท

เว็บไซต์เดอะเฟมัสพีเพิล ระบุว่า เธอเกิดวันที่ 16 ก.ย.1981 ที่เมืองชิงเต่า มณฑลซานตง ของจีน เธอได้เป็นดาราสนับสนุนในซีรีส์ทางโทรทัศน์เรื่อง "องค์หญิงกำมะลอ" (My Fair Princess) ในปี 1999 ซึ่งซีรีส์เรื่องนี้ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี และฟ่านเริ่มได้รับความสนใจจากสื่อจีน จนกระทั่งได้เซ็นสัญญา 8 ปี กับบริษัทที่ผลิตซีรีส์เรื่องนี้ แต่ต่อมาเธอได้ยกเลิกสัญญา เพราะไม่ต้องการเดินทางไปไต้หวันบ่อยครั้ง และได้เซ็นสัญญา 6 ปี กับบริษัทหัวอี้บราเธอร์ส (Huayi Brothers) ซึ่งทำให้เธอได้เป็นดารานำในซีรีส์จีนหลายเรื่อง นอกจากนี้ในช่วงเวลานี้เอง เธอก็ได้แสดงภาพยนตร์จีนหลายเรื่องเช่นกัน และยังได้ออกอัลบั้มเพลงในปี 2005 ด้วย

วิเคราะห์เจาะลึก! ฟ่าน ปิงปิง กับ “ราคา” ที่ต้องจ่าย หลังหายตัวไปนานหลายเดือน

เดอะเฟมัสพีเพิล ระบุว่า ต่อมาเธอได้ออกจากบริษัทหัวอี้บราเธอร์ส และเปิดบริษัทของตัวเองในปี 2007 ชื่อว่า ฟ่าน ปิงปิง สตูดิโอ (Fan Bingbing Studio)

ข่าวลือ 'เลี่ยงภาษี' และ 'ถูกควบคุมตัว'

เมื่อ พ.ค. ที่ผ่านมา ซุย หย่งหยวน พิธีกรรายการโทรทัศน์ได้โพสต์สิ่งที่เขาบอกว่า เป็นสัญญาฉบับหนึ่งที่ฟ่าน ปิงปิง เซ็น ซึ่งมีมูลค่า 1.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 52 ล้านบาท

จากนั้นเขาได้โพสต์ทางโซเชียลมีเดียอีกครั้ง และได้กล่าวหาว่า คนดังจำนวนมากได้เซ็นสัญญา 2 ฉบับ หรือที่เรียกว่า "สัญญาหยินและสัญญาหยาง" โดยนำสัญญาที่มีมูลค่าต่ำกว่าแจ้งต่อทางการ เพื่อเลี่ยงการจ่ายภาษี

ผู้ใช้โซเชียลมีเดียจำนวนมาก เชื่อว่า เขาหมายถึง ฟ่าน ปิงปิง ขณะที่สตูดิโอของฟ่าน ได้ออกมาปฏิเสธการกระทำผิด และได้เตือนนายซุยว่า อาจเผชิญกับการดำเนินการตามกฎหมายจากการเผยแพร่สัญญาของฟ่าน และการสื่อความเป็นนัยว่า เธอมีส่วนเกี่ยวกับกับการเลี่ยงภาษี

จนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีใครยืนยันได้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับ ฟ่าน แต่มีรายงานข่าวคาดว่า เธอได้ถูกจับกุมตัว โดยเมื่อไม่นานนี้ Securities Daily สิ่งพิมพ์ด้านตลาดหลักทรัพย์ของทางการจีน รายงานว่า เธอ "ถูกควบคุมตัว" และ "จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย" แต่รายงานนี้ก็ถูกลบออกในอีก 2-3 ชั่วโมงต่อมา

วิเคราะห์เจาะลึก! ฟ่าน ปิงปิง กับ “ราคา” ที่ต้องจ่าย หลังหายตัวไปนานหลายเดือน

ด้านเว็บไซต์นิวยอร์กไทมส์ รายงานว่า การหายไปตัวของฟ่าน ดูเหมือนจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับ การที่ทางการเข้ามาสอบสวนเรื่องการเลี่ยงภาษีในธุรกิจภาพยนตร์ แต่เธอยังไม่ได้ถูกตั้งข้อหาใด ๆ และยังไม่มีเจ้าหน้าที่ทางการคนใดยืนยันว่า เธอกำลังถูกสอบสวนอยู่ แทบไม่มีใครที่รู้จักเธอ รวมถึงทางอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ที่เชื่อว่านี่เป็นแค่เรื่องของการจ่ายภาษีเท่านั้น

มาตรการของรัฐบาลจีน

หลังจากที่นายซุย ออกมากล่าวหาเหล่าคนดังเกี่ยวกับการเลี่ยงภาษี และมีการอภิปรายกันเกี่ยวกับค่าตัวของบรรดาคนมีชื่อเสียง รวมถึงข้อกล่าวหาเลี่ยงภาษีในอุตสาหกรรมภาพยนตร์

ทางการจีนก็ได้ออกประกาศจำกัดเพดานการจ่ายค่าตัวนักแสดงในช่วงปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เป็นแถลงการณ์ร่วมจาก 5 หน่วยงานของรัฐ ได้แก่ หน่วยงานด้านโฆษณาชวนเชื่อ, กระทรวงวัฒนธรรมและท่องเที่ยว, หน่วยงานควบคุมกฎด้านวิทยุ, โทรทัศน์ และภาพยนตร์

ทางการระบุว่า นักแสดงทุกคนที่ร่วมอยู่ในการผลิตรายการทางโทรทัศน์หรือภาพยนตร์ของจีน จะต้องได้รับค่าตัวไม่เกิน 40% ของต้นทุนการผลิตทั้งหมด ขณะที่นักแสดงนำจะได้รับค่าตัวสูงสุดที่ไม่เกิน 70% ของค่าตัวนักแสดงทั้งหมด

ประกาศนี้ไม่ได้ระบุว่า เหตุใดรัฐบาลจึงออกมาตรการมาจำกัดค่าตัวของเหล่าคนดังในตอนนี้ แต่ระบุว่า ทางการจำเป็นต้องรับมือกับ "ค่าตัวที่สูงลิ่ว" ของนักแสดง, "สัญญาหยินและสัญญาหยาง" และ "การเลี่ยงภาษีและปัญหาอื่น ๆ"

ฟ่าน ปิงปิง 'ไร้ความรับผิดชอบต่อสังคม'
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้มีการเผยแพร่รายงานที่ประเมินบุคคลที่มีชื่อเสียงในด้าน "ความรับผิดชอบต่อสังคม" ซึ่งร่วมกันจัดทำขึ้นโดยสื่อของทางการจากหลายสำนัก จากเกณฑ์การประเมิน 3 อย่างคือ งานในสาขาอาชีพ, งานการกุศล และคุณธรรม

วิเคราะห์เจาะลึก! ฟ่าน ปิงปิง กับ “ราคา” ที่ต้องจ่าย หลังหายตัวไปนานหลายเดือน

รายงานซึ่งเขียนโดยนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยเป่ยจิงนอร์มอลฉบับนี้ ได้ยกย่องคนดังที่ "เป็นแบบอย่างที่ดี" แต่ก็ได้ระบุถึงกรณีที่ "มีผลกระทบทางลบ" ต่อทางสังคมด้วย และที่ถูกพูดถึงมากที่สุดได้แก่ การจัดอันดับให้ฟ่าน ปิงปิง ได้ 0%

ผู้เขียนรายงานระบุว่า พวกเขาได้ศึกษาพฤติกรรมของนักร้อง, นักแสดง และบุคคลสาธารณะชาวจีนรวม 100 คนทั้งที่อยู่ในจีนและต่างประเทศ เพื่อประเมินขอบเขตความรับผิดชอบทางสังคมของพวกเขา แต่ไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนถึงวิธีการประเมินผล บอกแต่เพียงว่า อยู่บนพื้นฐานของ "การวิจัยและการหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต"

ผู้คนมีปฏิกิริยาอย่างไร?

สื่อทางการจีนให้ความสำคัญกับรายงานนี้ และยกย่องคนดังที่ได้รับการจัดอันดับสูง ด้านผู้ใช้งานเวยป๋อจำนวนมากแสดงความตกใจและความกังวลที่ฟ่าน ปิงปิง ได้รับการจัดอันดับต่ำขนาดนี้ ทั้งที่ไม่มีหลักฐานว่าเธอมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดใด ๆ

ผู้ใช้งานเวยป๋อคนหนึ่ง ระบุว่า "ฟ่าน ปิงปิง ทำงานในโครงการเพื่อสวัสดิการของประชาชนมาโดยตลอด" ส่วนอีกคนเสริมว่า การที่เธอได้ศูนย์ "ไม่ถูกต้อง เธอทำอะไรตั้งมากมายเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน"

"ตอนที่เทียนจินไฟไหม้ ฟ่าน ปิงปิง บริจาคเงิน 1 ล้านหยวน (ประมาณ 4.75 ล้านบาท) ให้แก่หน่วยดับเพลิงเทียนจิน เรื่องดี ๆ ที่เธอทำก่อนหน้านี้ ถูกลบทิ้งไปแล้วเหรอ?" ผู้ใช้เวยป๋อคนหนึ่งตั้งคำถาม

สปอนเซอร์ที่ถอยห่าง

นิวยอร์กไทมส์ และ เว็บไซต์ SCMP ของฮ่องกง รายงานว่า สินค้าแบรนด์หรูของโลกหลายรายที่เคยเลือกฟ่านให้เป็นนางแบบโฆษณาให้ กำลังแยกทางกับดาราสาวผู้นี้ เพราะไม่อยากสร้างความไม่พอใจให้รัฐบาลของประเทศจีนที่มีอัตราการเติบโตของตลาดสินค้าหรูสูงที่สุดในเอเชีย

วิเคราะห์เจาะลึก! ฟ่าน ปิงปิง กับ “ราคา” ที่ต้องจ่าย หลังหายตัวไปนานหลายเดือน

>>>Montblanc แบรนด์ปากกาและเครื่องประดับของเยอรมนี ซึ่งเคยยกย่อฟ่านว่าเป็น "สตรียุคใหม่ที่เลอเลิศในทุกคุณสมบัติ" ประกาศฉีกสัญญาที่เพิ่งทำกับฟ่านเมื่อ เม.ย. ที่ผ่านมา

>>>De Beers บริษัทเพชรชั้นนำของโลกสัญชาติอังกฤษที่มีสัมพันธ์ทางธุรกิจมานานกับฟ่าน ถอดภาพของเธอออกจากเว็บไซต์เมื่อสัปดาห์ก่อน แต่เมื่อมีผู้คนสอบถามเข้ามามากมาย ภาพของเธอก็กลับมาดังเดิม ทว่า กลับไม่เชิญเธอไปร่วมเปิดร้านใหม่ในซีอาน

>>>Guerlain บริษัทเครื่องสำอางชั้นนำอายุ 190 ปีของฝรั่งเศส แต่งตั้งฟ่านให้เป็นโฆษกหญิงของบริษัทตั้งแต่ ธ.ค. ที่แล้ว แล้วจ้างเธอให้ถ่ายทำภาพยนตร์โฆษณาลิปสติกสำหรับฉายช่วงตรุษจีน ทว่าโฆษณาชิ้นนี้ กลับไม่ปรากฏทางสื่อสังคมออนไลน์ของบริษัท

>>>King Power เว็บไซต์ข่าวสดรายงานอ้างแหล่งข่าวจากบริษัทจัดจำหน่ายสินค้าปลอดภาษีที่สนามบินของไทยแห่งนี้ว่าสัญญาที่ คิง เพาเวอร์จ้าง ฟ่าน ปิงปิง มาเป็นแบรนด์เแอมบาสเดอร์ได้สิ้นสุดไปแล้ว ซึ่งเป็นการหมดสัญญาก่อนที่ทาง ฟ่านปิงปิง จะมีข่าวดังกล่าวเกิดขึ้น โดยรายละเอียดของสัญญาไม่สามารถเปิดเผยได้

ดังนั้นทางคิง เพาเวอร์ จึงไม่มีสัญญาใดๆ กับฟ่านปิงปิงแล้ว ก่อนหน้านี้ คิง เพาเวอร์ จ้าง ฟ่านมาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ เมื่อต้นปี 2561 เพราะ เป็นดาราฮอลลีวูด ซึ่งเป็นที่รู้จักทั่วโลก เพื่อเป็นการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์การดำเนินธุรกิจของบริษัท

โดยเฉพาะธุรกิจร้านค้าปลอดอากรที่เป็นของคนไทยให้เป็นที่รู้จักโดยทั่วโลก พร้อมกับเปิดตัวภาพลักษณ์ใหม่ของคิง เพาเวอร์ รางน้ำ ที่จะให้เป็นอาณาจักรช็อปปิ้ง ไลฟ์สไตล์ และบันเทิง ที่ยิ่งใหญ่ระดับเวิลด์คลาส เป็นสัญลักษณ์ใหม่ของกรุงเทพฯ ด้วยงบลงทุนที่ใช้ไป 2.5 พันล้านบาท

วิเคราะห์เจาะลึก! ฟ่าน ปิงปิง กับ “ราคา” ที่ต้องจ่าย หลังหายตัวไปนานหลายเดือน


วิเคราะห์เจาะลึก! ฟ่าน ปิงปิง กับ “ราคา” ที่ต้องจ่าย หลังหายตัวไปนานหลายเดือน


วิเคราะห์เจาะลึก! ฟ่าน ปิงปิง กับ “ราคา” ที่ต้องจ่าย หลังหายตัวไปนานหลายเดือน


วิเคราะห์เจาะลึก! ฟ่าน ปิงปิง กับ “ราคา” ที่ต้องจ่าย หลังหายตัวไปนานหลายเดือน

Cr::: BBC THAI 
(https://www.bbc.com/thai/international-45548510)

วิเคราะห์เจาะลึก! ฟ่าน ปิงปิง กับ “ราคา” ที่ต้องจ่าย หลังหายตัวไปนานหลายเดือน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์